| PHÒNG GD&ĐT HUYỆN SÓC SƠN TRƯỜNG TH THANH XUÂN B | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - hạnh phúc Thanh Xuân B, ngày 15 tháng 9 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
PHỤ ĐẠO HỌC SINH CHƯA HOÀN THÀNH MÔN HỌC TỔ 1
Năm học 2024 - 2025
Căn cứ và Kế hoạch Trường Tiểu học Thanh Xuân B về việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2024- 2025;
Căn cứ tình hình thực tế nhà trường và kết quả khảo sát chất lượng học sinh kỳ đầu năm học;
Tổ 1 xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn học năm học 2024- 2025 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Tình hình học sinh
- Tổng số:132 học sinh Nữ: 72 học sinh
- Học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn: 5 học sinh
- Học sinh khuyết tật: 0 học sinh
2. Thuận lợi, khó khăn
2.1. Thuận lợi
- Được sự hướng dẫn chỉ đạo chuyên môn nhà trường về công tác phụ đạo học sinh yếu; được sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, phụ huynh học sinh tập thể lớp thống nhất cao, luôn có ý thức đưa phong trào học tập của lớp đi lên;
- Cở sở vật chất, phòng học đảm bảo thực hiện việc dạy học 02 buổi/ngày;
- Đội ngũ giáo viên cơ bản đủ về số lượng, chuyên môn vững, có kinh nghiệm giảng dạy, nhiệt tình trong công tác chuyên môn.
2.2. Khó khăn
- Số lượng HS tăng động, tự kỉ, chậm phát triển trí tuệ nhiều;
- Chất lượng học sinh không đồng đều; nhiều học sinh ý thức tự học còn chưa cao; còn một số em thuộc bảng chữ cái, ghi nhớ mặt chữ; khả năng tiếp thu kiến thức của nhiều em còn chậm, đặc biệt yếu về môn Toán và Tiếng Việt;
- Sự quan tâm từ phía phụ huynh học sinh chưa thường xuyên, đúng mực; công tác phối hợp với giáo viên của một số phụ huynh còn hạn chế, còn phó thác việc giáo dục, kèm cặp con cho GV.
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẤU
1. Mục đích
- Phụ đạo học sinh yếu là một hoạt động thường xuyên trong công tác giáo dục của nhà trường, của tổ chuyên môn;
- Bồi dưỡng, phụ đạo học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giảm tỉ lệ học sinh đầu yếu, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện học sinh;
- Phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn học nhằm bổ sung kiến thức bị “hổng” cho các học sinh có nhận thức chậm, kiến thức cơ bản yếu, kỹ năng vận dụng kiến thức gặp hạn chế, từ đó giúp các em tiếp thu được các kiến thức căn bản;
- Giúp học sinh có thói quen độc lập suy nghĩ, tự giác trong học tập, có tinh thần trách nhiệm, có ý thức tổ chức kỷ luật.
2. Yêu cầu
- Tổ chuyên môn, các giáo viên xây dựng kế hoạch chi tiết đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế, thực trạng học sinh chưa hoàn thành môn học của tổ, của lớp;
- Kiến thức phụ đạo cần đảm bảo tính thống nhất trong từng lớp; kiến thức phải có tính hệ thống, phù hợp nhóm đối tượng và từng học sinh cụ thể;
- Phối hợp chặt chẽ, liên hệ thường xuyên với phụ huynh học sinh nhằm tăng hiệu quả, chất lượng phụ đạo;
- Học sinh tham gia đầy đủ các buổi học phụ đạo, tích cực học tập; học sinh được giáo viên ghi sổ theo dõi quá trình học tập và đánh giá về sự tiến bộ của bản thân.
III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Hình thức và thời gian phụ đạo
1.2. Hình thức: Thực hiện phụ đạo đạo theo từng lớp. Thực hiện kèm cặp, phụ đạo học sinh trong các giờ học, các tiết Bổ trợ kết hợp tăng cường ngoài giờ học tùy thuộc vào điều kiện, tình hình thực tế của từng lớp.
1.2. Thời gian thực hiện: Từ tuần học thứ 3 đến hết tuần 34.
2. Nội dung phụ đạo
- Phụ đạo cho học sinh về kiến thức chung, ưu tiên tập trung kiến thức các môn Toán và Tiếng Việt; học kì 1 tập trung nhiều vào phần đọc và viết;
- Dựa trên thực tế đối tượng học sinh cụ thể, giáo viên có kế hoạch bổ sung phần kiến thức còn thiếu hụt, những kỹ năng còn yếu của học sinh so với yêu cầu mặt bằng chung kiến thức phù hợp lứa tuổi;
- Củng cố, ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu những kiến thức đã học để học sinh nắm vững kiến thức cơ bản cần đạt;
- Chương trình phụ đạo thực hiện theo kế hoạch phụ đạo đã được tổ, nhóm chuyên môn thống nhất xây dựng cho từng khối lớp;
* Trong quá trình phụ đạo, có thể điều chỉnh kế hoạch, nội dung và phương pháp cho phù hợp với đối tượng thực tế học sinh.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Tổ trưởng chuyên môn
- Xây dựng kế hoạch chi tiết công tác phụ đạo của tổ chuyên môn phụ trách; báo cáo lịch phụ đạo kèm theo phân công giáo viên giảng dạy về Ban giám hiệu nhà trường trước 30/9/2024;
- Quản lý, theo dõi việc thực hiện của giáo viên;
- Ra đề, tổ chức khảo sát đánh giá chất lượng: 01 lần/ tháng;
- Tổ chức họp đánh giá rút kinh nghiệm công tác phụ đạo trong các cuộc họp tổ chuyên môn, báo cáo tình hình và kết quả thực hiện về Ban giám hiệu nhà trường.
2. Giáo viên chủ nhiệm và giáo viên trực tiếp phụ đạo
- Phối hợp rà soát, phân loại học sinh chưa hoàn thành môn học, xác định nội dung kiến thức cơ bản cần phụ đạo, lập danh sách học sinh cần phụ đạo báo cáo Tổ trưởng chuyên môn;
- Giáo viên chủ nhiệm có kế hoạch thực hiện phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn học của lớp phụ trách vào buổi học thứ 2 trong ngày và trong các tiết Bổ trợ đảm bảo linh hoạt, phù hợp;
- Giáo viên được phân công trực tiếp phụ đạo học sinh của lớp, của khối lớp, chủ động xây dựng kế hoạch phụ đạo trên cơ sở thực hiện đúng chương trình, kế hoạch được thống nhất ở tổ chuyên môn và kế hoạch của nhà trường;
- Có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình giúp đỡ học sinh yếu tiến bộ, giúp học sinh yếu thực hiện được các yêu cầu cần đạt;
- Định kỳ kiểm tra, đánh giá việc nắm bắt kiến thức và sự tiến bộ của học sinh; kịp thời điều chỉnh phương pháp, kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng phụ đạo.
Trên đây là kế hoạch phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn học của tổ chuyên môn tổ 1, trường Tiểu học Thanh Xuân B năm học 2024-2025, yêu cầu các đồng chí giáo viên nghiêm túc triển khai thực hiện tốt kế hoạch này.