Chào mừng bạn đến với website Tiểu học Thanh Xuân B
Cập nhật : 17:40 Thứ bảy, 8/2/2025
Lượt đọc : 1714

Kế hoạch phụ đạo học sinh chưa hoàn thành năm học 2024-2025

Ngày ban hành: 8/2/2025Ngày hiệu lực: 8/2/2025
Nội dung:

UBND HUYỆN SÓC SƠN

TRƯỜNG TH THANH XUÂN B

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – hạnh phúc

 

Số: /KH-THTXB

Thanh Xuân , ngày 15 tháng 9 năm 2024

 

 

KẾ HOẠCH

PHỤ ĐẠO HỌC SINH CHƯA HOÀN THÀNH

NĂM HỌC 2024- 2025

 

Căn cứ vào hướng dẫn số 291/GDĐT-GDTH ngày 06/09/2024 của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sóc Sơn về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục cấp Tiểu học năm học 2024- 2025;

Căn cứ vào kế hoạch số 124 /KH-THTXB ngày 30 /09/2024 của trường Tiểu học Thanh Xuân B  về việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường của trường Tiểu học Thanh Xuân B năm học 2024- 2025;

Căn cứ vào tình hình thực tế của các khối lớp. Trường tiểu học Thanh Xuân B xây dựng kế hoạch giúp đỡ học sinh yếu như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

- Nâng cao chất lượng giáo dục.

- Khắc phục những học sinh ngồi nhầm lớp.

- Bổ sung một số kiến thức mà học sinh học do một số điều kiện khách quan.

- Cuối năm học 100% học sinh đạt yêu cầu.

II. TÌNH HÌNH HỌC SINH YẾU

-  Số học sinh yếu kém năm học 2024- 2025 là:   754 Học sinh

- Trong đó

          + Yểu môn Toán:

          + Yếu môn tiếng Việt:

          + Yếu cả môn Toán và môn tiếng Việt:      em

  (Có số liệu của giáo viên chủ nhiệm các lớp gửi và cam kết thực hiện chất lượng giáo dục kèm theo)

III. NGUYÊN NHÂN

1. Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp

1.1. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến học sinh yếu kém

*. Có 4 nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém trong học tập của học sinh:

+ Do hoàn cảnh gia đình.

+ Do mất căn bản.

+ Chưa nhận thức được nhiệm vụ học tập thiếu chăm chỉ chuyên cần.

+ Do bị bệnh ( Bệnh chậm phát triển trí não tự kỷ tăng động giảm chú ý)

1.2. biện pháp:

-  Giáo viên chủ nhiệm lập hồ sơ theo dõi từng đối tượng học sinh yếu của lớp và có biện pháp giúp đỡ cho từng đối tượng học sinh. Theo dõi sự tiến bộ của học sinh và có biện pháp phụ đạo hợp lý, kịp thời trong từng tháng.

- Lưu giữ học sinh sinh  yếu ở lại trong thời gian 20 phút cuối giờ của các ngày trong tuần để phụ đạo giúp đỡ.

- Trong giờ dạy giáo viên phân hóa nhiều đối tượng học sinh để giúp học sinh yếu cùng tham gia học tập tích cực.

- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với cha mẹ học sinh quan tâm nhắc nhở đôn đốc học sinh chuẩn bị bài ở nhà.

- Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên bộ môn lên nội dung ôn tập phụ đạo học sinh từng lớp.

a. Học sinh yếu do hoàn cảnh gia đình (Khó khăn, mồ côi, bố mẹ ly dị  không quan tâm đến các em) giáo viên chủ nhiệm cần:

- Tạo cơ hội để trao đổi trực tiếp với cha mẹ học sinh, nắm bắt cụ thể hướng phấn đấu của học sinh vì mục tiêu kế hoạch chung của lớp của trường thông qua các buổi họp cha mẹ học sinh.

- Hợp tác giữa giáo viên và cha mẹ học sinh  là điều kiện cần thiết để học sinh học tập và rèn luyện. Qua đó giáo viên sẽ thông tin kịp thời đến cha mẹ học sinh về kết quả học tập, ý thức rèn luyện các mặt tham gia hoạt động của con em mình thông qua sổ liên lạc điện tử.

Giáo viên và cha mẹ học sinh cần có sự liên kết kết 2 chiều ngầm có biện pháp tác động phù hợp động viên khuyến khích khi các em có tiến bộ bộ, nhắc nhở kịp thời khi các em có biểu hiện cần uốn nắn…

- Giáo viên tên tạo điều kiện tốt nhất về thời gian để học sinh có thể hoàn thành bài học ngay tại lớp.

- Vận động học sinh trong lớp, trường giúp đỡ bạn về vật chất một công việc gia đình thăm hỏi khi ốm đau bệnh tật.

 b. học sinh yếu do mất kiến thức giáo viên chủ nhiệm cần

- Hệ thống kiến thức theo chương trình

- Đưa ra nội dung bài tập phù hợp với kiến thức để học sinh có thể luyện tập kiến thức mới  và ôn lại kiến thức đã học, hệ thống câu hỏi từ dễ đến khó cho các đối tượng…

- Dạy phân hóa đối tượng học sinh.

- Quan sát và theo dõi từng hoạt động của các em bằng nhiều hình thức, tổ chức thực thi đua cá nhân, thi đua theo nhóm ,theo tổ đố vui giải trí... Kết hợp kiểm tra  thường xuyên ,việc học của các em mỗi ngày nhằm rèn thói quen học bài và làm bài, kích thích hoạt động trí tuệ cho các em.

- Động viên khích lệ tuyên dương kịp thời với  tác dụng:

+ Xác nhận sự tiến bộ ở học sinh.

+ Kích thích sự say mê hứng thú học tập của học sinh

+ Thúc đẩy hành động theo chuẩn mực.

+  Giúp học sinh tự tin là mình học được mình có thể giỏi như bạn…

+ Sửa chữa hành vi sai lệch của học sinh.

+ Kiềm chế sự bộc phát tập thói quen chu đáo và cẩn thận

+ Ngược lại nếu lạm dụng trách phạt sẽ hạn chế sự độc lập, sáng tạo của học sinh.

- Tổ chức các hình thức học tập giúp đỡ lẫn nhau trong học sinh như như: Giáo viên chủ nhiệm tổ chức phong trào “Đôi bạn cùng tiến” “ nhóm học tốt”để các em giúp đỡ lẫn nhau. Sau khi tổ chức kiểm tra bài lẫn nhau 15 phút trước khi vào bài học học hoặc truy bài bài tập thể đầu giờ học.

c. Học sinh CHT do lười học không chăm chỉ không chuyên cần hoặc chưa nhận thức được nhiệm vụ học tập

Những học sinh rơi vào tình trạng trên là do không học bài, không làm bài, thường xuyên để quên vở bài tập ở nhà ,vừa học vừa chơi không tập trung…. Để các em có hứng thú học tập giáo viên phải nắm vững và phối hợp nhịp nhàng các phương pháp dạy học. Thay đổi bằng hình thức trò chơi sử dụng phong phú đồ dùng học tập tập để giúp các em hiểu bài, tự bản thân mình giải quyết các bài tập thầy cô giáo. Ngoài ra giáo viên cần trao đổi trực tiếp với từng đối tượng học sinh bằng lời nói, cử chỉ, mệnh lệnh thật thuyết phục.

 d. Học sinh CHT do bị bệnh bệnh chậm phát triển trí não tự kỷ tăng động giảm chú ý….

   - Kết hợp với gia đình xã hội giúp đỡ học sinh.

   - Nghiên cứu thêm về các loại bệnh  qua mạng, sách báo để hiểu thêm em phần nào về học sinh, đưa ra phương pháp dạy hợp lý.

2. đối với tổ chuyên môn:

   - Lập danh sách học sinh yếu của tổ nộp cho nhà trường.

   - Lên kế hoạch tổ chức thực hiện công tác phụ đạo học sinh yếu.

   - Đề xuất các giải pháp về việc khắc phục tình trạng học sinh yếu cần chú ý nhiều đến đối tượng học sinh yếu khối 1 và  khối 5.

 - Mỗi tháng sinh hoạt nội dung cần trọng tâm về biện pháp theo dõi và giúp đỡ học sinh yếu.

  -  Điều chỉnh nội dung chương trình cho phù hợp với đối tượng, giao trách nhiệm cụ thể cho từng giáo viên chủ nhiệm.

 - Theo dõi và kiểm tra chéo sự tiến bộ của học sinh yếu trong từng lớp.

   - Mỗi tháng  một lần khảo sát chất lượng học sinh yếu trong tổ.

3. Đối với lãnh đạo nhà trường:

    - Xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu ngay từ đầu năm.

    - Sắp xếp thời khóa biểu cho giáo viên trong tổ  dạy phụ đạo.

    - Thường xuyên kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất công tác phụ đạo học sinh yếu của giáo viên.

   - Phấn đấu cuối năm không còn học sinh yếu toàn trường.

IV/ KẾ HOẠCH CỤ THỂ:

Tháng

Nội dung thực hiện

Biện pháp

Người thực hiện

9/2024

- Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với (giáo viên cũ) báo cáo, phân loại học sinh yếu, học sinh ngồi nhầm lớp, học sinh khuyết tật học hòa nhập (nếu có)

- Tổng hợp danh sách học sinh CHT, lập sổ theo dõi của từng lớp.

- Lên kế hoạch tổ chức phụ đạo học sinh CHT.

- Thông báo cho phụ huynh tình hình học sinh CHT và phối hợp thực hiện.

- Các lớp lập danh sách học sinh CHT theo từng môn (Qua chất lượng khảo sát đầu năm học). Phân loại theo nguyên nhân. Khối họp bàn phương pháp phụ đạo.

 

- Phụ đạo học sinh CHT vào các tiết trống các tiết và rèn ở buổi 2.

- Trao đổi với cha mẹ học sinh ở buổi họp đầu năm. Yêu cầu cha mẹ học sinh dạy thêm con em ở nhà.

 

 

 

 

 

 

- Tổ trưởng chuyên môn - Giáo viên chủ nhiệm

10/2024

- Tổ chức kiểm tra chất lượng giữa kì 1.

- Báo cáo chất lượng học lực học sinh CHT.

- Đối chiếu học sinh yếu đầu năm năm so với học sinh CHT giữa kì 1.

- Tiếp tục phụ đạo học sinh CHT

- Qua kiểm tra định kỳ giáo viên chủ nhiệm ,xác định lại mức độ học sinh CHT đã phụ đạo trong thời gian qua. So sánh với chất lượng đầu năm.

- Phụ đạo học sinh CHT vào các tiết trống các tiết ôn và rèn luyện ở buổi 2

 

 

 

 

Ban giám hiệu

Tổ trưởng chuyên môn.

Giáo viên chủ nhiệm

11/2024

- Giáo viên chủ nhiệm khảo sát học sinh CHT hai môn Toán và Tiếng Việt

 

 

- Tổ chức các phong trào học tập giúp bạn còn khó khăn về đồ dùng học tập.

- Giáo viên chủ nhiệm khảo sát tại lớp các học sinh CHT

- Phụ đạo học sinh CHT vào các tiết trống các tiết ôn và rèn luyện ở buổi hai

- Giáo viên chủ nhiệm phân công các “đôi bạn cùng tiến” “nhóm học tốt” để các em giúp đỡ lẫn nhau. Tổ chức kiểm tra bài nhau 15 phút Tổ chức quyên góp giúp đỡ học sinh yếu còn thiếu đồ dùng học tập. tập.

 

 

 

 

 

 

 

Tổ trưởng chuyên môn Giáo viên chủ nhiệm

Tổng phụ trách đội

 

12/2024

- Tổ chức kiểm tra định kì cuối học kì 1, đối chiếu học sinh giữa học kì 1 so với cuối kì 1.

- Báo cáo chất lượng học lực lập danh sách học sinh CHT.

- Phụ đạo học sinh CHT

- Tiến hành khảo sát nghiêm túc để xác định lại học sinh yếu kém. Báo cáo chuyên môn, tổng khối hợp đưa ra phương pháp chỉ đạo.

- Phụ đạo học sinh CHT vào các tiết trống các tiết ôn tập và rèn luyện ở buổi 2

- Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên bộ môn, lập nội dung ôn tập tập phụ đạo học sinh từng lớp.

 

 

- Tổ trưởng chuyên môn -Giáo viên chủ nhiệm

- Giáo viên bộ môn in

 

 

 

 

1,2/2025

-Tiếp tục phụ đạo học sinh CHT

- Phụ đạo học sinh CHT vào các tiết trống, các tiết ôn và rèn luyện ở buổi 2.

- Giáo viên chủ nhiệm kết hợp giáo viên bộ môn lên nội dung ôn tập, phụ đạo học sinh từng lớp.

 

 

 

-Tổ trưởng chuyên môn -Giáo viên chủ nhiệm

3/2025

- Tiếp tục phụ đạo học sinh CHT.

- Báo cáo chất lượng học lực, danh sách học sinh yếu đối chiếu học sinh yếu cuối học kì 1 so với giữa kì 2.

- Phụ đạo học sinh yếu vào các tiếp chấm các tiết ôn và rèn luyện ở cuối Hai

-Tổ trưởng chuyên môn Giáo viên chủ nhiệm

4/2025

- Tiếp tục phụ đạo học sinh CHT

- Giáo viên chủ nhiệm khảo sát học sinh yếu hai môn Toán và Tiếng Việt lưu giữ bài kiểm tra

- Lưu giữ học sinh yếu ở lại trong thời gian 20 phút cuối giờ giờ của các ngày trong tuần ăn phụ đạo học sinh yếu vào các tiết trống các tiết ôn và rèn ở buổi 2

-Tổ trưởng chuyên môn Giáo viên chủ nhiệm

5/2024

- Tiếp tục phụ đạo học sinh CHT.

- Tổ chức kiểm tra định kì cuối kì 2.

- Báo cáo chất lượng học lực danh sách học sinh CHT.

- Đối chiếu học sinh CHT giữa kì 2 So với cuối kì 1.

- Nếu còn học sinh CHT thì lập kế hoạch rèn luyện trong hè

- học sinh CHT ở lại trong thời gian 20 phút cuối giờ của các ngày trong tuần, ăn phụ đạo học sinh CHT vào các tiếp chống các tiết ôn và rèn luyện ở tuổi 2.

- xác định lại danh sách học sinh CHT theo từng của môn có kế hoạch ôn tập thêm trong hè

 

 

 

 

 

tổ trưởng chuyên môn Giáo viên chủ nhiệm

 

        Trên đây là kế hoạch phụ đạo học sinh CHT kém trường tiểu học Thanh Xuân B năm học 2024 2025. Đề nghị các tổ chuyên môn Giáo Viên vận dụng và thực hiện trong kế hoạch hoạt động của tổ và cá nhân.

                                                                                     KT. HIỆU TRƯỞNG

                                                                                     PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

                                                                                        Phạm Thị Mỹ Bình

Tin cùng chuyên mục

TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH XUÂN B

---

Địa chỉ: Thanh Xuân - Sóc Sơn - Hà Nội

Hotline:

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích