| UBND HUYỆN SÓC SƠN TRƯỜNG TH THANH XUÂN B Số: 38 /KH- THTXB | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Thanh Xuân, ngày 10 tháng 09 năm 2024 | | | | KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2024 -2025 I. Những căn cứ để xây dựng kế hoạch Căn cứ Hướng dẫn số: Công văn số 3050/SGDĐT- GDTH ngày 05/9/2024 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học (GDTH) năm học 2024 – 2025. Căn cứ Hướng dẫn số: 291/GDĐT- GDTH ngày 06 tháng 09 năm 2024 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2024- 2025 của Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn; Căn cứ tình hình thực tế, trường Tiểu học Thanh Xuân B xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024- 2025 như sau: II. Đặc điểm tình hình 1. Đội ngũ cán bộ công nhân viên: Tổng số cán bộ CNV: 37 (nữ 28 – nam: 9); Đảng viên: 17 - Ban giám hiệu: | Tổng số | Nam | Nữ | Trình độ chuyên môn | Trình độ lí luận chính trị | | 2 | 1 | 1 | Đại học : 2 | Trung cấp: 2 | - Giáo viên cơ bản: | Tổng số | Nữ | Trình độ CM | Biên chế | Hợp đồng | | Đại học | CĐ | TC | | 22 | 21 | 12 | 10 | 0 | 21 | 1 | - Giáo viên chuyên biệt: | Tổng số | Nữ | Trình độ CM | Biên chế | Hợp đồng | | Đại học | CĐ | | 7 | 5 | 7 | 0 | 6 | 1 | - Nhân viên | Tổng số | Nữ | Trình độ CM | Biên chế | Hợp đồng | | ĐH | CĐ | TC | THPT | | 6 | 2 | 1 | 0 | 2 | 3 | 3 | 3 | - Tổng phụ trách Đội : 01 (GV thể dục kiêm nhiệm). - Học sinh: Tổng số học sinh: 754 em - Nữ 374 em. Dân tộc : 3 + Chia thành 19 lớp, trung bình: 39,6 hs/ lớp. 2. Cơ sở vật chất: a. Phòng học: 24 phòng, trong đó: - Phòng học văn hóa: 20 - Giáo dục Tin học : 01 - Giáo dục Âm nhạc : 01 - Phòng ngoại ngữ : 01 - Mĩ thuật : 01 b. Phòng chức năng: - Thư viện: 01 - Phòng Họp HĐ Sư phạm: 01 - Đồ dùng dạy học: 01 - Phòng Ban giám hiệu: 02 - Đoàn đội: 01 - Phòng hành chính: 01 - Y tế học đường: 01 - Phòng bảo vệ : 01 - Nhà giáo dục thể chất: 01 III. Những thuận lợi và khó khăn. 1. Thuận lợi: + Ban giám hiệu: - Tâm huyết, năng động đoàn kết có trình độ chuyên môn vững vàng, gương mẫu bám sát công việc luôn có ý thức học hỏi, có tinh thần trách nhiệm cao. - Chính quyền địa phương đặc biệt Đảng ủy - Ủy ban rất quan tâm đến công tác giáo dục. + Đội ngũ giáo viên: Nhà trường có đội ngũ giáo viên đồng đều về chuyên môn, 100% trình độ đạt trên chuẩn, ham học hỏi năng động, luôn có tinh thần cầu tiến - nhiệt tình có tinh thần trách nhiệm yêu nghề được phụ huynh học sinh tin yêu - có tinh thần đoàn kết nội bộ tốt, sử dụng thành thạo phương tiện dạy học hiện đại. + Đội ngũ nhân viên: Có ý thức trách nhiệm tốt, linh hoạt sáng tạo trong công việc,có chuyên môn vững vàng. 2. Khã kh¨n: - Hiện nhà trường thiếu phòng học đa năng, phòng học chuyên biệt, thiếu bàn ghế. Cơ sở vật chất đã và đang xuống cấp, hệ thống nhà vệ sinh học sinh hư hỏng, cửa các lớp mối mọt, đường điện xuống cấp không đủ tải cho các lớp. Sân, cổng cũ hỏng. - Nhà trường vẫn còn còn học sinh diện khuyết tật học hòa nhập. - Còn một bộ phận dân trí của địa phương chưa cao, kinh tế còn khó khăn khá nhiều, một số phụ huynh chưa quan tâm tới việc học của con em mình. A- NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 1. Thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT, quan tâm chất lượng dạy học các môn Ngoại ngữ, Tin học, dạy học lồng ghép các nội dung giáo dục theo quy định; tăng cường bảo đảm an toàn trường học; thực hiện hiệu quả phân cấp quản lý gắn với trách nhiệm giải trình trong tổ chức thực hiện kế hoạch năm học theo quy định và phù hợp với thực tiễn tại địa phương. 2. Chú trọng thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp và đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, thư viện số, liên trường theo Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và thực hiện giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc theo quy định của Luật Giáo dục 2019. 3. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; tham mưu đề xuất, xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để có đủ giáo viên, bảo đảm chất lượng dạy học các môn học, hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; triển khai hiệu quả công tác đánh giá và bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý theo chuẩn nghề nghiệp và chuẩn hiệu trưởng. 4. Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học[1]; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nề nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục tiểu học. 5. Tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; phát động, tổ chức các phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác dạy học. 6. Tăng cường công tác truyền thông về đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông, tổ chức triển khai sách giáo khoa cấp tiểu học tạo sự đồng thuận giữa nhà trường, gia đình và xã hội; đẩy mạnh truyền thông về các điển hình tiến tiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tạo sự lan toả trong ngành và cấp học. Thực hiện chế độ thông tin báo cáo chính xác, kịp thời, coi thông tin báo cáo là tiêu chí quan trọng trong bình xét thi đua. B- NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN Căn cứ vào hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Phòng Giáo dục và đào tạo năm học 2024 - 2025, căn cứ đặc điểm thực tế của nhà trường, trường Tiểu học Thanh Xuân B xây dựng kế hoạch năm học 2024- 2025 với những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể như sau: I. Nhiệm vụ thứ nhất: Thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp; duy trì, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học; đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. 1. Rà soát, quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp đảm bảo thuận lợi cho học sinh đến trường. a. Mục tiêu : Xây dựng trường học an toàn- khuôn viên sạch - đẹp; hoàn thành kiểm định chất lượng giáo dục và trường chuẩn quốc gia mức độ 1 trong năm học. b. Chỉ tiêu: Cơ sở vật chất đáp ứng thực hiện công tác giáo dục trong nhà trường “ an toàn”- Môi trường sư phạm “ Sáng - Xanh - Sạch - Đep” c. Biện pháp: - Tiến hành rà soát toàn bộ hạng mục về cơ sở vật chất đánh giá hiện trạng mức độ, tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương có giải pháp phù hợp đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, đảm bảo các yêu cầu, điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục. - Chăm sóc và trồng mới cây xanh, hoa tươi trên toàn bộ khuôn viên nhà trường và khuôn viên thư viện. d. Người thực hiện: Tập thể sư phạm nhà trường. e. Thời gian thực hiện: Từ 01/08/ 2024 đến 30 tháng 05/2025. 2. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học a. Mục tiêu: Tiếp tục thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính Phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành quy định về điều kiện bảo đảm nội dung, quy trìnhkiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. b. Chỉ tiêu: Hoàn thành đúng tiến độ- chất lượng chính xác về dữ liệu công tác XMC-PCGD. ( Thời gian thực hiện từ 5/10 đến 20/10) c. Biện pháp: - Rà soát hồ sơ phổ cập giáo dục. Khớp dữ liệu giữa file exell gốc với hồ sơ. - Tích cực, chủ động tham mưu với lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp kiện toàn ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; xây dựng kế hoạch, tập trung mọi nguồn lực để củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học. - Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong tổ phổ cập. - Phân việc cụ thể thực hiện và thời gian hoàn thành. d. Người thực hiện : Ban giám hiệu - Nhân viên văn thư - Giáo viên khối 1. e. Thời gian thực hiện : - Từ 1 tháng 8 năm 2024 đến 30 /5/2025. 3. Đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia . a. Mục tiêu: Thực hiện tốt kiểm định chất lượng, công nhận chuẩn lại vào năm học 2024 – 2025 là một nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường trong năm học gắn liền với xã nông thôn mới nâng cao. b. Chỉ tiêu: Duy trì và giữ vững chất lượng trường đạt chuẩn Quốc Gia mức độ 1, Hoàn thành công tác kiểm định chất lượng giáo dục xong trước 15/11/2024. c. Biện pháp: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. - Tham mưu , báo cáo với cấp ủy Đảng, chính quyền, UBND huyện tu sửa, nâng cấp và xây mới phòng học cơ bản, phòng học chức năng trong năm 2024-2025. - Thành lập tổ công tác kiểm định, xây dựng trường chuẩn quốc gia; phân công nhiệm vụ và triển khai thực hiện ngay từ 01/6/2024 d. Người thực hiện: Tập thể sư phạm nhà trường. e. Thời gian thực hiện: Từ 5/6/ 2024 đến hết năm. II. Nhiệm vụ thứ hai: Thực hiện giải pháp an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh, đuối nước và an toàn giao thông. a. Mục tiêu: Đảm bảo an toàn,giữ gìn sức khỏe cho học sinh ở trường cũng như ở nhà. b. Chỉ tiêu: Không có học sinh tai nạn thương tích, tỷ lệ học sinh tiêm chủng các bệnh dịch đặc biệt dịch ở mức cao. c. Biện pháp: - Thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn trường học trong phòng, chống dịch bệnh, thực hiện mục tiêu kiên trì và nâng cao chất lượng giáo dục Chuẩn bị tốt các phương án đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch bệnh trên cơ sở hướng dẫn của ngành Y tế và ngành Giáo dục; nâng cao ý thức, trách nhiệm và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch; duy trì vệ sinh môi trường trong trường học và các phương án bảo đảm sức khỏe cho học sinh, nhân viên, giáo viên, cán bộ quản lý. - Chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản, phương án tổ chức dạy học theo các hình thức linh hoạt khi xảy ra dịch bệnh tại địa phương, nhà trường. d. Người thực hiện: Tập thể sư phạm nhà trường. e. Thời gian thực hiện: Xuyên suốt năm học 2024 - 2025. III. Nhiệm vụ thứ ba: Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục phổ thông. a. Mục tiêu: - Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học theo các văn bản hướng dẫn chuyên môn về giáo dục tiểu học được Bộ Giáo dục đào tạo ban hành. - Đảm bảo tỷ lệ 01 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học; có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định ; đảm bảo tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định. - Nội dung dạy học: Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông 2018; các môn tự chọn; các hoạt động củng cố; các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh. b. Chỉ tiêu: - Thực hiên thành công chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1,lớp 2 và lớp 3. - Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với lớp 4,5 theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. c. Biện pháp: - Cán bộ quản lí, giáo viên công nhân viên nhà trường hiểu về chương trình GDPT 2018 tính nhân văn vô cùng trong đó (hiểu chương trình- hiểu văn bản) vì không đọc - không hiểu - không soạn thì không dạy đúng và dạy hay. - Bản chất của chương trình GDPT 2018 là không nặng và không khó. Lợi ích của chương trình GDPT mới là học sinh: trẻ được nói tiếng việt tự nhiên ngôn từ rất sinh động. + Toán giảm đi trông thấy - nhiều hơn các dạng toán + Tiếng việt: Nhiều hơn nhưng lại dễ hơn. Nhà trường triển khai cụ thể theo lộ trình công việc như sau: Định hướng cho giáo viên: - Hiệu trưởng triển khai cho giáo viên toàn trường: * Chương trình GDPT tổng thể * Các môn học. * Hướng dẫn thực hiện chương trình. - Nghiên cứu về thời gian. - Về chương trình SGK. - Nghiên cứu về chuyên môn. - Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn thực hiện tốtviệc định hướng cho giáo viên: chủ động xác định nội dung, hình thức tổ chức, phân bố thời lượng cho các nội dung dạy học (trên cơ sở đầy đủ nội dung, thời lượng bắt buộc theo quy định của chương trình), triển khai tới từng giáo viên. - Giao quyền tự chủ cho giáo viên. Giáo viên chủ động nghiên cứu nội dung bài học. Lựa chọn nội dung dạy học, phương pháp, thời lượng, hình thức tổ chức phù hợp nhất đối với học sinh lớp mình. - Ban giám hiệu cho họ một điểm tựa khi giao cho giáo viên tự chủ đó là: sự kiểm tra, sự động viên khích lệ không nên ép họ mà phải động viên họ, khuyến khích họ thực hiện sáng tạo. Giúp giáo viên hiểu và thấm chương trình GDPT 2018. Không hiểu - không thay đổi- không thành công. * Tiếp tục thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Định hướng giáo viên đang dạy chương trình hiện hành tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông 2018“về nội dung và phương pháp dạy học”. Chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Phù hợp với đối tượng học sinh, nhà trường. Tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực hành, giáo dục kĩ năng sống. Tuyệt đối không cắt xén chương trình. Thực hiện tốt đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Thực hiện phương pháp dạy học của chương trình GDPT 2018. - Đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động sao cho nhẹ nhàng, tự nhiên hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. - Tạo điều kiện cho học sinh được học các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục toàn diện. - Chỉ đạo hiệu quả việc tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh. d. Người thực hiện: Tập thể sư phạm nhà trường. e. Thời gian thực hiện:Từ ngày 25/8/2024. (Cán bộ quản lí- Giáo viên cốt cán- Giáo viên cơ bản+ chuyên biệt ). IV. Nhiệm vụ thứ tư: Xây dựng nhà trường phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục. - Nâng cao chấtlượng đạitrà:
a. Mục tiêu: Tất cả các hoạt động giáo dục học sinh diễn ra trong nhà trường, ngoài nhà trường phải đảm bảođầy đủ, an toàn và phát triển . b. Chỉ tiêu: Kết quả học tập và các hoạt động giáo dục | Năm học | Số HS | Hoàn thành xuất sắc | Hoàn thành tốt | Hoàn thành | Chưa HT | | SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | | 2024-2025 | 754 | 339 | 45 | 181 | 24 | 226 | 30 | 8 | 1 | Kết quả giáo dục năng lực học sinh | Năm học | Số HS | Tốt | Đạt | Cần cố gắng | | SL | % | SL | % | SL | % | | 2024-2025 | 754 | 709 | 94 | 37 | 5 | 8 | 1 | Kết quả giáo dục phẩm chất học sinh. | Năm học | Số HS | Tốt | Đạt | Cần cố gắng | | SL | % | SL | % | SL | % | | 2024-2025 | 754 | 709 | 94 | 37 | 5 | 8 | 1 | 2. Chất lượng mũi nhọn: | Năm học | Thành tích của giáo viên | Thành tích của học sinh | | 2024-2025 | 2 GV thi GVDG cấp huyện | - Giải thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp Thành phố, có 2 HS thi Tiếng Anh cấp thành phố. | - *100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học.
c. Biện pháp: - Phụ đạo, kèm cặp những học sinh có khả năng học tập còn hạn chế theo quy trình. Mỗi buổi học giáo viên chủ nhiệm dành tặng cho các con 30 phút cuối giờ học (Được thông báo lịch cụ thể với phụ huynh học sinh) d. Người thực hiện: Phó hiệu trưởng + Giáo viên chủ nhiệm e. Thời gian thực hiện: Từ 05 tháng 09 năm 2024 đến 20 tháng 5 năm 2025. 2. Chất lượng mũi nhọn: a. Mục tiêu: - 100% Giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. - Có học sinh giỏi cấp huyện sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng – tin học - tiếng anh, hoạt động Sao Đội. b. Chỉ tiêu: Giáo viên: - 06 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở - 30 lao động tiên tiến cấp cơ sở Học sinh: 10 học sinh giỏi các cấp ( cấp huyện + cấp Thành Phố) . c. Biện pháp: - Các thành viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường phải tận tâm- tận lực trách nhiệm với tất cả các hoạt động đó. - Phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên, có kiểm tra theo dõi và đôn đóc thường xuyên. - Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, động viên những điển hình tích cực. - Lựa chọn đội tuyển các môn học có nội dung các cuộc thi hàng năm như: Tiếng Anh, Tin học,TDTT, sáng tạo TTNNĐ… - Phân công người phụ trách, bồi dưỡng một cách bài bản và có lộ trình. - Tổ chức cọ sát, giao lưu, thi thử ở cấp trường. d. Người thực hiện: Phó hiệu trưởng + Giáo viên phụ trách. e. Thời gian thực hiện: Từ 05 tháng 09 năm 2024 đến 20 tháng 5 năm 2025. 3. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, tin học. a. Mục tiêu: Triển khai chương trình môn tiếng anh tự chọn các khối lớp đảm bảo yêu cầu được quy định trong chương trình GDPT 2018 và công văn số 681/BGD ĐT- GDTH ngày 4/3/2010. - Dạy học Tin học cho học sinh các lớp theo quy định trong chương trình,đồng thời đặt mục tiêu tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục tin học cho học sinh lớp 1, lớp 2 được làm quen với Tin học và đáp ứng sở thích, nhu cầu, phát hiện và bồi dưỡng phát triển năng lực tin học, nuôi dưỡng đam mê khoa học, công nghệ cho học sinh tiểu học. b. Chỉ tiêu: - Môn Tiếng Anh: + Lớp 1,2 các con yêu thích môn Tiếng anh. + Lớp 3,4,5. HTXS môn học : 30%. HTT : 45 %. HT 22% .CHT :2% + Có học sinh tham gia kì thi Violympic Tiếng anh các cấp. + Khảo sát môn Tiếng anh: Đạt điểm:9,10 đạt 15%. Điểm 7,8 đạt 35%. Điểm 5,6 đạt 40%. Điểm dưới TB: 10% - Môn Tin học: Học sinh hoàn thành chương trình môn học. Phát hiện học sinh có năng khiếu tuyển chọn bồi dưỡng tham gia hội thi “ Tin học trẻ không chuyên”. c. Biện pháp: - Thực hiện có hiệu quả việc xây dựng kế hoạch giáo dục môn học; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. - Tiếng anh liên kết, bổ trợ ( thực hiện làm quen với học sinh lớp 1,2. và bổ trợ với lớp 3,4,5.) Triển khai trên tinh thần phụ huynh có nhu cầu tự nguyện. - BGH thường xuyên thăm lớp dự giờ đặc biệt với giờ do giáo viên người nước ngoài giảng dạy. - Thực hiện việc kiểm tra đánh giá theo quy định; chú trọng đánh giá thường xuyên; bài kiểm tra định kỳ cần đánh giá đủ cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. - Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ dạy, học ngoại ngữ - Tin học. Đảm bảo điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất theo quy định. - Chú ý việc lựa chọn bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn. - Tuyên truyền giới thiệu tới phụ huynh lớp 1,2 chủ trương tổ chức các hoạt động giáo dục tin học cho học sinh cấp tiểu học nhằm giúp học sinh lớp 1, lớp 2 được làm quen với tin học và đáp ứng sở thích, nhu cầu, phát hiện và bồi dưỡng phát triển năng lực tin học. d. Người thực hiện: Phó hiệu trưởng + GV Tiếng anh, GV Tin học. e. Thời gian thực hiện: Từ 20/10/2024 đến hết năm học. 4. Dạy học trẻ khuyết tật . a. Mục tiêu: Căn cứ vào kế hoạch giáo dục người khuyết tật giai đoạn 2018- 2020 của ngành Giáo dục ban hành kèm theo Quyết định số 338/QĐ-BGDĐT ngày 30/01/2018; Kế hoạch thực hiện “Đề án Hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng giai đoạn 2018- 2025” ban hành kèm theo Quyết định số 1463/QĐ-BGDĐT ngày 28/6/2019; Thông tư số 03/2018/TT-BGDĐT ngày 29/01/2018 Quy định về giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật; b. Chỉ tiêu: Bảo đảm các điều kiện để trẻ em khuyết tật được tiếp cận với giáo dục, tăng cường giáo dục hòa nhập. c. Biện pháp: - Tùy theo dạng tât, mức độ khuyết tật mà học sinh được miễn một số nội dung, một số môn học với mục tiêu giúp học sinh khuyết tật được tương tác cùng bạn bè, các em hòa nhập và yêu cuộc sống. - Hiệu trưởng căn cứ hồ sơ bệnh án của học sinh đảm bảo phân lớp hợp lí hài hoà cân đối, không ảnh hưởng quá nhiều tới lớp học sinh học hòa nhập. - Động viên khích lệ và có chế độ phù hợp với giáo viên dạy học sinh khuyết tật học hòa nhập. - Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để chăm sóc và học tập tốt nhất với các con. d. Người thực hiện: Ban giám hiệu + giáo viên chủ nhiệm. e. Thời gian thực hiện: Năm học 2024-2025. 5. Đối với học sinh dân tộc, trẻ em lang thang cơ nhỡ, lớp học linh hoạt. a. Mục tiêu: Thực hiện Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT ngày 19/12/2009 của Bộ GDĐT ban hành quy định giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. b. Chỉ tiêu: Giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Miễn giảm học phí cho các con và các khoản phải đóng góp tại trường. c. Biện pháp: Thực hiện học hòa nhập theo đúng độ tuổi. Biên chế lớp cân đối hài hòa. d. Người thực hiện: BGH+ GV+ BĐD phụ huynh học sinh e. Thời gian thực hiện: Năm học 2024- 2025. 6. Tổ chức dạy học nội dung giáo dục địa phương. a. Mục tiêu: Dạy kiến thức giáo dục địa phương theo hướng dẫn. b. Biện pháp: - Triển khai thực hiện Tài liệu giáo dục địa phương đối với tất cả các khôi lớp ; triển khai thực hiện kịp thời khi được phê duyệt. Đối với Tài liệu giáo dục địa phương lớp 4, lớp 5 và nội dung giáo dục “Địa phương em” trong Chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 4,5 cấp Tiểu học, - Xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung giáo dục của địa phương tích hợp, lồng ghép trong kế hoạch giáo dục nhà trường theo hướng dẫn tại Công văn số 3036/BGDĐT-GDTH của Bộ GDĐT.. c. Người thực hiện: Ban giám hiệu+ Giáo viên nhà trường. d. Thời gian thực hiện: Năm học 2024-2025 V. Nhiệm vụ thứ năm: Thực hiện hiệu quả công tác quản lý , quản trị trường học, Tăng cường điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục. 1. Đổi mới công tác quản lý giáo dục tiểu học: a. Mục tiêu: Đổi mới công các quản lý để mọi thành viên trong nhà trường có được cảm xúc tích cực. Hoàn thành tốt mục tiêu giáo dục nhà trường đặt ra. b. Chỉ tiêu: Nâng cao chất lượng công tác: - Quản lí kỉ cương hành chính. - Quản lí chất lượng chuyên môn - Quản lí công tác tài chính trong nhà trường. - Quản lí chấn chỉnh văn hóaứng xử trong nhà trường. c. Biện pháp: - Nghiêm túc thực hiện các quy định về quản lý tài chính trong các trường tiểu học. - Xây dựng nhà trường kỉ cương - trách nhiệm - quan tâm chia sẻ động viên giúp đỡ, tôn trọng đồng nghiệp. - Quan tâm giáo dục tư tưởng, phong cách ứng xử theo bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. d. Người thực hiện: Ban giám hiệu + Giáo viên e. Thời gian thực hiện: Xuyên suốt trong năm học. 2. Tăng cường điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục. 2.1. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tiểu học. a. Mục tiêu: Chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học. b. Chỉ tiêu: Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu và đáp ứng yêu cầu về chất lượng, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học. c. Biện pháp: - Chủ động chỉ đạo, tăng cường tập huấn nâng cao năng lực quản lý và tổ chức dạy học học tích cực cho giáo viên để triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là xây dựng và triển khai tốt kế hoạch tập huấn cho đội ngũ giáo viên dạy lớp 5 hoàn thành xuất sắc chương trình năm học 2024- 2025. - Tiếp tục rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, trên cơ sở đó xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực để đáp ứng theo chuẩn. Xây dựng nội bộ nhà trường.Thực hiện tốt quy chế dân chủ, nâng cao vai trò, trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nhà giáo; mỗi thầy giáo, cô giáo phải thực sự là tấm gương sáng cho các em học sinh noi theo. Kiên quyết “nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”. d. Người thực hiện: Ban giám hiệu + Giáo viên . e. Thời gian thực hiện: Năm học 2024- 2025 và năm học 2025- 2026. 2.2 . Trang bị CSVC, thiết bị dạy học, lựa chọn sách giáo khoa. a. Mục tiêu: Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học Chủ động tham mưu UBND các cấp cân đối, bố trí ngân sách phù hợp đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện mua sắm thiết bị dạy học để thực hiện hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cấp tiểu học theo quy định của Bộ GDĐT. b. Chỉ tiêu: Có đủ trang thiết bị tối thiểu, CSVC, SGK cho giáo viên, học sinh. c. Biện pháp: - Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học theo đúng quy định, bảo đảm có đủ thiết bị đồ dụng dạy học tối thiểu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học hiện có; vào đầu năm học yêu cầu các cơ sở giáo dục công khai danh mục, thiết bị đồ dùng dạy học hiện có của nhà trường, chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học, tăng cường công tác kiểm tra việc sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học với mục tiêu kiên quyết không để tình trạng “thiết bị đến trường mà không ra lớp”; rà soát nhu cầu và có kế hoạch bổ sung đủ thiết bị dạy học tối thiểu để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình quy định26; thực hiện rà soát, đề xuất các nội dung đầu tư tăng cường cơ sở vật chất trường học, các hạng mục, ưu tiên đầu tư, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học . -. Tổ chức triển khai chương trình, sách giáo khoa và thiết bị giáo dục phù hợp từ lớp 1 đến lớp 5 , có kế hoạch rà soát báo cáo và mua sắm bổ sung đầy đủ, kịp thời. Phối hợp với các Nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn để đảm bảo cung ứng sách giáo khoa và tổ chức tập huấn sử dụng sách giáo khoa theo quy định. d. Người thực hiện: Ban giám hiệu + Giáo viên. e. Thời gian thực hiện: Năm học 2024- 2025. 2.3. Tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo a)Mục tiêu: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.Thực hiện tốt chữ kí số, học bạ số và ứng dụng các phần mềm vào dạy học. b) Biện pháp: +Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”[2] phù hợp với kế hoạch, đề án triển khai thực hiện tại địa phương. +Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tập huấn sử dụng cho đội ngũ giáo viên bảo đảm tỉ trọng nội dung chương trình giáo dục phổ thông được triển khai dưới hình thức trực tuyến (tổ chức các tiết dạy học, các hoạt động giáo dục, tập huấn, bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn, hội thảo chuyên môn... bằng hình thức trực tuyến) đạt tối thiểu từ 2% đến 5% ở cấp tiểu học; khuyến khích các cơ sở giáo dục duy trì phương thức dạy học trực tuyến đối với một số môn học, hoạt động giáo dục; chuẩn bị các phương án sẵn sàng đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh không thể tổ chức dạy học trực tiếp. +Thực hiện thí điểm một số nội dung chuyển đổi số (Thư viện số, Quản lý hồ sơ chuyên môn trên môi trường số, Kho học liệu số) theo kế hoạch của Bộ GDĐT. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin; bồi dưỡng đội ngũ về kĩ năng công nghệ thông tin sẵn sàng triển khai thực hiện các nội dung cụ thể về chuyển đổi số theo kế hoạch. + Triển khai Học bạ số Thực hiện triển khai chất lượng, hiệu quả Học bạ số từ năm học 2024-2025 theo hướng dẫn của Bộ GDĐT và thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. + Xây dựng trang WEB của nhà trường làm phương tiện truyền thông, quảng bá hình ảnh của nhà trường, tạo động lực để giáo viên, nhân viên yêu thích CNTT hơn. c) Người thực hiện: BGH + giáo viên Tin + các tổ trưởng CM. d) Thời gian thực hiện: Trong suốt năm học 2024 – 2025 và các năm học tiếp theo. VI. Nhiệm vụ thứ sáu: Đẩy mạnh công tác truyền thông. a. Mục tiêu: Thực hiện công tác truyền thông để cộng đồng hiểu được giá trị những việc mà nhà trường đang làm và đã làm được. b. Chỉ tiêu: Tập trung vào tất cả các hoạt động trong nhà trường như:Các tin bài về việc chuẩn bị các điều kiện thực hiện năm học mới, chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến của nhà trường, hoạt động học tập, vui chơi, sinh hoạt, học tập trải nghiệm của các con tại trường, các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao, các hội thi, các hoạt động học tập trải nghiệm ngoài nhà trường… để khích lệ các thầy cô giáo, các em học sinh phấn đấu, vươn lên, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Để cha mẹ học sinh hiểu và đồng hành cùng nhà trường trong công tác giáo dục. c. Biện pháp: Thành lập hội đồng thực hiện công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin của nhà trường. Phân công trách nhiệm cụ thể để vận hành công tác truyền thông và bảo mật thông tin dữ liệu. d. Người thực hiện:Ban giám hiệu + Giáo viên dạy tin học, giáo viên âm nhạc, chủ tịch công đoàn + Bí thư đoàn+ Tổ trưởng chuyên môn. e. Thời gian thực hiện: Từ 20/10/ 2024 đến 15 tháng 6 /2025. VII. MỘT SỐNHIỆM VỤ ƯU TIÊN TRONG NĂM HỌC. 1. Thực hiện tốt biện pháp phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống dịch bệnh. 2. Chủ động nắm bắt tình hình học tập của từng học sinh, phân loại học sinh trong lớp để có biện pháp bồi dưỡng, bổ sung kiến thức kĩ năng còn yếu. 3. Triển khai thực hiện tốt chương trình sách giáo khoa mới từ lớp 1 đến lớp 5. Hoàn thành tốt chương trình thay SGK. 4. Một số lưu ý trong năm học: - Thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường chuẩn quốc gia, chuẩn bị cho kiểm tra công nhận lại. - Chỉ đạo, điều hành kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình thực tế. - Thực hiện đúng quy định về thu chi. - Thực hiện tốt công tác an ninh, an toàn trường học, bạo lực học đường. C. CÁC PHỤ LỤC KÈM THEO. 1. Bảng đang ký thi đua năm học 2024 - 2025. 2. Kế hoạch công tác tháng trong năm học. Trên đây là kế hoạch năm học 2024- 2025 của trường Tiểu học Thanh Xuân B. Kính mong các đồng chí lãnh đạo Phòng giáo dục góp ý cho nhà trường hoàn thiện và triển khai hiệu quả kế hoạch năm học 2024- 2025 thành công. Nhà trường xin trân trọng cảm ơn! Thanh Xuân, ngày 8 tháng 09 năm 2024 HIỆU TRƯỞNG Trần Văn Huấn. Duyệt của Phòng Giáo dục. [1] Thực hiện đổi mới quản lý, quản trị trường học được quy định tại Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập và Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Điều lệ trường tiểu học. [2] Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”. |